Ang eTravel Pass ay isang online na platform na nakatuon sa mga pasaherong dumating o aalis ng Pilipinas. Kinokolekta ng electronic system ang mga kinakailangang detalye ng bisita, na mahalaga para sa pagpapabilis ng kontrol sa border at pangangalaga sa kaligtasan sa bansa.
Sa ngayon, lahat ng mga manlalakbay, kabilang ang mga dayuhan at mamamayang Pilipino, na nagbabalak na bumisita sa Pilipinas, ay kinakailangang kumpletuhin ang online registration para sa eTravel Pass. Wala sa anumang bansa sa mundo ang kasalukuyang hindi saklaw sa kinakailangang ito.
Para sa isang walang aberya na paglalakbay, isumite ang iyong eTravel Pass sa loob ng 3 araw mula sa petsang inaasahang paglalakbay. Kapag naiproseso ng mga awtoridad sa imigrasyon ng Pilipinas ang iyong aplikasyon, isang resibo ng iyong pass ay ipadadala sa pamamagitan ng email sa anyo ng isang QR code. Ang code na ito ay kinakailangan upang makapasok sa Pilipinas nang walang anumang problema. Maaaring ipakita ito sa mga opisyal sa border sa pisikal o digital na anyo.
Mahalaga: Ang eTravel Pass ng Pilipinas ay hindi katumbas ng visa o eTA. Ang lahat ng mga biyahero ay dapat na magkaroon ng kaalaman sa lahat ng mga kinakailangang dokumento sa pagpasok, dahil maaaring kailanganin nilang kumuha ng iba pang mga dokumento sa pagpasok ng bansa.
Paano isumite ang eTravel Pass online
Mayroong tatlong hakbang lamang na dapat mong tandaan pagkatapos magsumite ng iyong eTravel Pass online, kabilang dito ay:
- Sagutan ang isang online form: Hihilingin sa iyo na magbigay ng ilang mahahalagang detalye tulad ng iyong pangalan, apelyido, numero ng pasaporte, atbp. Siguraduhing walang anumang pagkakamali sa lahat ng impormasyon bago mo ito isumite para sa huling pag-apruba.
- I-upload ang mga karagdagang dokumento: Mag-upload ng naka-scan o magandang kalidad na larawan ng pahina ng iyong pasaporte na may impormasyon ng iyong biodata.
- Bayaran ang fee sa pag-proseso: Pumili ng isa sa mga magagamit na paraan (credit/debit card, PayPal, atbp.) ng online na pagbabayad at bayaran ang fee sa serbisyo.
Kapag nabayaran mo na ang fee, tandaan na i-refresh ang iyong inbox sa email. Ang lahat ng mga update tungkol sa progreso ng iyong aplikasyon ay ipadadala sa iyo sa pamamagitan ng email. Ang resibo ng iyong naprosesong eTravel Pass ay ipapadala din sa e-mail.
Dahil obligado ang pagpapakita ng eTravel Pass QR code pagdating sa Pilipinas, dapat ay maipakita mo ito sa iyong mobile phone o magpakita ng naka-print na kopya.
Mga kinakailangan para makumpleto ang eTravel Pass para sa Pilipinas
Mayroon lamang ilang mga kinakailangan na dapat matugunan upang matagumpay na makapagsumite ng isang eTravel Card para sa Pilipinas. Bago mo simulan ang iyong aplikasyon, siguraduhing mayroon ka ng mga sumusunod:
- isang aktibong email address na maaari mong tingnan palagi
- anumang gumaganang electronic device na may magandang koneksyon sa internet
- access sa isang valid na paraan ng pagbabayad online
- sang digital copy ng isang valid na pasaporte na hindi mag-e-expire ng hindi bababa sa 6 na buwan lampas sa petsa ng paglalakbay
Ang pagkumpleto sa eTravel application form ay nangangailangan din ng pagbibigay ng ilang mga detalye, kabilang ang:
- personal na impormasyon (pangalan, apelyido, pagkamamamayan, numero ng pasaporte, trabaho)
- address sa bansa ng iyong permanenteng tirahan
Bago isumite ang iyong application form, tandaan na suriing mabuti ang ibinigay na mga detalye, dahil kahit ang isang typo o isa pang pagkakamali ay maaaring magresulta sa mga pagkaantala sa pagproseso ng iyong eTravel Pass.
FAQ
Ano ang eTravel system?
Ang eTravel ay ang Unified Electronic Travel Declaration Platform na inilunsad ng mga awtoridad ng Pilipinas na may layuning mapadali ang pagkontrol sa border, pagsubaybay sa kalusugan ng publiko, at pagsusuri ng datos ng ekonomiya.
Sino ang dapat gumamit ng Philippine e Travel system?
Sa ngayon, lahat ng mga biyahero na nagpaplano na bumisita sa Pilipinas ay kailangang magsumite ng eTravel Pass. Ang kinakailangang ito ay para sa mga banyagang bisita at mga mamamayang Pilipino. Mayroon lamang ilan na maaaring hindi na magsumite nito, kabilang ang mga tripulante, delegado at iba pang opisyal at mga miyembro ng kanilang pamilya na maglalakbay papuntang Pilipinas.
Kailangan pa rin bang magsumite ng eTravel para makapaglakbay sa Pilipinas?
Noong Disyembre 2022, pinalitan ng eTravel Pass ang dating gumagamit na e-Arrival Card Registration (na kilala rin bilang One Health Pass). Ang pagpaparehistro sa system ng eTravel ay patuloy na kinakailangan bago ang bawat paglalakbay papuntang Pilipinas.
Paano magrehistro para sa eTravel Pass para sa Pilipinas?
Pumunta sa online application form sa aming website at kumpletuhin ang iyong pagpaparehistro sa pamamagitan ng pagbibigay ng ilang partikular na detalye at pagbayad sa processing fee. Kapag naproseso na ang iyong eTravel Pass, makakatanggap ka ng QR code sa pamamagitan ng email. I-print o i-download ito sa iyong mobile phone bago simulan ang iyong paglalakbay.
Kailangan ko bang mag-download ng mobile app para isumite ang eTravel Pass?
Hindi. Maaaring kumpletuhin ang eTravel Pass sa website nang hindi kinakailangang mag-download ng anumang mobile app. Kunin ang iyong electronic device, tiyakin na maganda ang koneksyon sa Internet, at isumite ang iyong eTravel Registration online.
Kailan ko dapat makumpleto ang aking eTravel Philippines Authorization bago ang flight?
Ang pagpaparehistro para sa Electronic Travel Declaration System ay bukas 3 araw bago ang nilalayong petsa ng pagdating. Maaaring hilingin sa iyo na magpakita ng patunay ng iyong pagpaparehistro sa eTravel upang makasakay sa eroplano.
Kailangan ko bang i-print ang resibo ng aking eTravel?
Hindi. Hindi kailangan ang naka-print na kopya. Pagkatapos makumpleto ang iyong aplikasyon sa Philippines eTravel, maaari mong i-download ang iyong sariling QR code. Dapat ipakita ang code sa isang kinatawan ng airline bago sumakay sa flight.